กรรณิการ์ สมุนไพรบำรุงน้ำดี บำรุงร่างกาย แต่งสีอาหาร ทำสีย้อมผ้า

กรรณิการ์

ชื่อภาษาอังกฤษ  Night flower jasmine

การขยายพันธุ์   เพาะเมล็ด  ตอนกิ่ง  ปักชำกิ่ง

การปลูกและดูแลรักษา เป็นไม้ที่ชอบอยู่ในที่ร่ม ที่มีความชุ่มชื้นพอควร ดินระบายน้ำได้ดี รดน้ำปานกลาง

ลักษณะทั่วไป   กรรณิการ์ เป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม บานตอนกลางคืน ออกดอกตลอดปี  ส่วนใบเป็นสมุนไพร ฐานรองดอกสามารถนำไปทำสีย้อมผ้า รวมถึงสีทำขนมได้

กรรณิการ์-Cotton Tree

หากพูดถึงสมุนไพรไทยนอกจากจะนำมาเป็นยารักษาโรคได้แล้ว สมุนไพรบางชนิดยังสามารถใช้สีในการแต่งสีอาหารได้อีกด้วย สมุนไพรที่สามารถแต่งสีอาหารได้ก็คือ กรรณิการ์ และยังมีชื่ออื่นๆว่า กรณิการ์ หรือกณิการ์

--------------------- โฆษณา ---------------------



--------------------- โฆษณา ---------------------

 

กรรณิการ์  นั้นเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก กิ่งของต้นเป็นสี่เหลี่ยม ขนสาก ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยวรูปไข่ ดอกจะออกตามใบ ดอกนั้นมีกลิ่นหอมจะบานในช่วงเย็นและจะร่วงในช่วงเช้าหรือวันรุ่งขึ้น กรรณิการ์นั้นไม่มีก้านของดอก ในแต่ละดอกนั้นจะมีใบเพียงแค่ 1 ใบเท่านั้น ดอกจะตูมมีดอกที่เรียงซ้อนกันเป็นเกลียว กลีบเลี้ยงสีเขียวอ่อน มีผลเป็นรูปไข่หรือกลม ค่อนข้างแบน ปลายมีติ่งสั้นๆ ส่วนที่นำมาใช้ในการแต่งสีอาหารก็คือ ใบ ดอก ก้านดอก ต้น และราก

 

สรรพคุณของกรรณิการ์ ในส่วนของใบจะบำรุงน้ำดี ดอกนั้นสามารถแก้ไข้และแก้เป็นลม วิงเวียนศีรษะ ก้านของดอกสีแดงออกสีส้มหากนำมาคั้นเอาน้ำไปทำสีขนมหรือสีย้อมผ้าได้เป็นอย่างดี ส่วนของต้นเมื่อนำมารับประทานจะช่วยแก้ปวดศีรษะได้ และรากช่วยบำรุงกำลัง บำรุงธาตุ แก้เป็นลม แก้ผมหงอก และยังช่วยบำรุงผิวหนังให้สดชื่นอีกด้วย

 




วิธีรับประทาน ปริมาณและวิธีในการใช้ นำใบสดๆประมาณ 1 กำมือ นำมาตำจากนั้นเติมน้ำลงไป 1 แก้วและคั้นเอาแต่นำ นำมาแบ่งรับประทานให้ได้ 4 ครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเป็นยาให้การเจริญอาหาร รสชาติอาจจะขมเข้าสำนวนที่ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยาค่ะ ขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพรไม่อันตรายอย่างแน่นอน

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.